NIỀNG RĂNG BỊ HÓP MÁ – ẢNH HƯỞNG ĐẾN THẨM MỸ GƯƠNG MẶT

Niềng răng bị hóp má là tình trạng mà nhiều người gặp phải khi điều trị chỉnh nha. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra và không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người niềng răng. Vì vậy, những thông tin trong bài sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

Niềng răng bị hóp má là nguy cơ có thể xảy ra

TẠI SAO LẠI BỊ HÓP MÁ TRONG KHI NIỀNG RĂNG ?

Do thói quen nhai khi niềng răng

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến niềng răng bị hóp má. Khi răng hoạt động nhiều, nhai nhiều thì hệ cơ má sẽ khỏe hơn, nâng đỡ tốt hơn. Ngược lại, nếu người đeo niềng lười vận động hoặc ăn ít, các cơ má sẽ tự động chùng xuống khiến má hóp lại. 

Do đó, trong thời gian đầu đeo niềng, bệnh nhân nên ăn những thức ăn mềm, nhai ít để hạn chế tình trạng đau nhức gây hóp má. Vì vậy sau đó, khi đã quen với việc đeo mắc cài, bạn nên ăn nhai bình thường để tránh nguy cơ hóp má không mong muốn.

Ngoài ra, trong thời gian đeo niềng răng, việc thường xuyên thức khuya, mất ngủ, stress nhiều sẽ tác động khiến gương mặt gầy và hốc hác hơn.

Quy trình chỉnh nha sai kỹ thuật dẫn đến hóp má

Khi bắt đầu điều trị chỉnh nha, bác sĩ thường sử dụng dây cung lớn và tác dụng lực chỉnh nha mạnh và đột ngột. Điều này có thể gây đau và khó chịu cho người đeo mắc cài, đồng thời làm tăng nguy cơ mất răng và hóp má. 

Dù công nghệ hiện nay có tiên tiến hơn nhưng tình trạng này vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là ở những nha khoa không có tay nghề cao, bác sĩ trình độ chuyên môn kém, trang thiết bị không chuyên nghiệp.

Do đó, lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa cho những ai đang có ý định niềng răng là nên tìm đến một địa chỉ nha khoa uy tín, chuyên nghiệp với đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, có thể điều trị hiệu quả.

Tại sao niềng răng bị hóp má

Mất răng gây hóp má

Má được nâng đỡ bởi hệ thống vòm, xương hàm và các cơ má. Trường hợp mất nhiều răng, đặc biệt là răng cối lớn nằm ở vị trí răng sau hoặc tiêu xương ổ răng. Khi đó, má không còn được nâng đỡ bởi răng và xương hàm nên có xu hướng chảy xệ, khuôn mặt hóp lại và gầy đi.

Tuy nhiên, đối với trường hợp niềng răng gây hóp má thì chỉ khi mất nhiều răng hàm, lâu ngày hóp má mới xuất hiện chứ không phải do nhổ răng.

Chế độ ăn uống khiến niềng răng bị hóp má

Trong quá trình niềng răng bị hóp má chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng khi đeo niềng răng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng má hóp, vẻ ngoài hốc hác và sụt cân. Người niềng răng nên ăn những thức ăn mềm, dễ nhai để giảm đau. Việc nạp đủ chất dinh dưỡng là rất quan trọng để bổ sung năng lượng và hạn chế nguy cơ bị hóp má và giảm cân.

Bên cạnh yếu tố dinh dưỡng, người đeo niềng cần đặc biệt lưu ý đến yếu tố căng thẳng, lo lắng quá mức cũng có thể khiến má hóp lại, làm giảm lượng mỡ tích trữ vùng má khiến khuôn mặt gầy đi trông thấy.

Hóp má khi niềng răng

ĐỂ CẢI THIỆN NIỀNG RĂNG BỊ HÓP MÁ THÌ CẦN LÀM NHỮNG ĐIỀU NÀO?

  • Khi bắt đầu niềng răng, bạn cần tìm hiểu kỹ về phương án điều trị và phương án điều trị, lựa chọn địa chỉ uy tín để đảm bảo hiệu quả niềng răng và tránh những bỡ ngỡ.
  • Trong quá trình chỉnh nha, cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi quá trình nắn chỉnh và xử lý kịp thời các vấn đề bất thường.
  • Những gì bạn ăn trong khi đeo niềng răng cũng có thể bị ảnh hưởng rất nhiều. Để đảm bảo sức khỏe tốt, nên xây dựng cơ cấu chế độ ăn hợp lý, khoa học, không nên quá khắt khe dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng.
  •  Chú ý nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, không lo lắng quá nhiều, căng thẳng… giúp duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa nguy cơ má hóp do thiếu chất.

Làm sao để không bị hóp má khi niềng răng

Niềng răng bị hóp má là vấn đề thường gặp trong chỉnh nha, đồng thời cũng là băn khoăn của nhiều người trước khi quyết định niềng răng. Hiện tượng này có nhiều nguyên nhân khác nhau, bạn chỉ cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục theo những gợi ý trên là có thể đạt được hiệu quả khắc phục lý tưởng.

0901 666 879 Đăng ký ngay